top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

Bobcat แมวป่าบอบแคต



แมวป่าบอบแคต (Lynx rufus) เป็นแมวป่าขนาดกลางในทวีปอเมริกาเหนือ พบทางตอนใต้ของแคนาดาไปจนถึงตอนกลางของเม็กซิโก อาศัยอยู่บริเวณป่า พื้นที่กึ่งทะเลทราย และหนองน้ำ แม้ว่าบอบแคตจะเป็นนักล่า แต่จำนวนของบอบแคตก็ลดลง เนื่องจากถูกหมาป่าไคโยตีและสัตว์ท้องถิ่นอื่นๆล่า นอกจากนี้ยังโดนมนุษย์ล่าเป็นกีฬาหรือเพื่อเอาขนด้วย


ลักษณะภายนอกของบอบแคตมีขนหลายสีหลายแบบ โดยทั่วไปมีสีน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเทา มีเส้นลายเป็นเส้นสีดำบนลำตัว แถบสีเข้มบนแขนและหาง ปลายหูดำชี้ขึ้น ตาสีเหลือง จมูกแดง จากหัวและลำตัวยาวประมาณ 82.7 เซนติเมตร หางสั้นกุดประมาณ 9-20 เซนติเมตร หนักเฉลี่ย 9.6 กิโลกรัมในตัวผู้ และ 6.8 กิโลกรัมในตัวเมีย


พวกมันหูดี สายตาดี จมูกดี ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ ปีนต้นไม้เก่ง ว่ายน้ำก็ได้เมื่อจำเป็น แต่ถ้าเลือกได้ก็จะหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำ จากบันทึกที่ผ่านมา เคยมีบอบแคตที่ว่ายน้ำระยะไกลขนาดว่ายข้ามทะเลสาบด้วยนะ


บอบแคตออกหากินช่วงพลบค่ำ ตั้งแต่ 3 ชั่วโมงก่อนพระอาทิตย์ตก และกลับก่อนพระอาทิตย์ขึ้น แต่ในฤดูหนาวจะออกหากินกลางวัน โดยออกล่าเหยื่อโดยจะตามเหยื่อไป แล้วซุ่มตะครุบเหยื่อในระยะใกล้ พวกมันชอบล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดประมาณ 0.68 - 5.67 กิโลกรัมเป็นอาหาร เช่น กระต่าย และหนู แต่ก็ล่าพวกนก ปลาฉลามตัวเล็กๆ และแมลงเหมือนกัน

ดู 1,264 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page