top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

Chimborazo volcano จุดที่อยู่ไกลที่สุดในโลก @Ecuador



Chimborazo หรือ ชิมโบราโซ เป็นภูเขาไฟที่สงบแล้ว ตั้งอยู่ในเมืองชิมโบราโซ (Chimborazo) ประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอนดีส เชื่อว่าประทุครั้งสุดท้ายเมื่อปี 550



บนยอดภูเขาชิมโบราโซเป็นจุดที่อยู่ไกลที่สุดในโลกจากจุดศูนย์กลางของโลก (แก่นโลกชั้นใน) มีความสูง 6,268 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเอกวาดอร์ แต่ไม่ได้สูงไปกว่ายอดเขาเอเวอร์เรสเมื่อวัดจากความสูงเหนือระดับน้ำทะเลและไม่ได้สูงที่สุดในเทือกเขาแอนดีสด้วย



ในวันที่อากาศสดใส ท้องฟ้าเปิด เราสามารถมองเห็นภูเขาไฟชิมโบราโซจากเมืองริโอบัมบา (Riobamba) และเมืองอัมบาโต (Ambato) ที่อยู่ห่างออกไป 30 กิโลเมตร และเมืองกวารันดา (Guaranda) ที่อยู่ห่างออกไป 25 กิโลเมตรได้ หรือแม้แต่เมืองกวายากิล (Guayaquil) ที่อยู่ห่างไกลถึง 140 กิโลเมตรได้ด้วย



บนยอดภูเขาไฟชิมโบราโซปกคลุมไปด้วยธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ ฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ ธารน้ำแข็งไหลลงมาที่ความสูง 4,600 เมตร ชาวบ้านจะขุดน้ำแข็งออกมาและเอาไปขายในตลาด โดยเรียกอาชีพนี้ว่า Hieleros มาจากคำว่า Hielo ในภาษาสเปน หมายความว่า น้ำแข็ง นอกจากนี้ธารน้ำแข็งแห่งนี้ยังเป็นแหล่งน้ำของชาวเมืองโบลิวาร์ (Bolivar) และเมืองชิมโบราโซอีกด้วย



ภูเขาไฟชิมโบราโซเป็นที่นิยมมากของนักปีนเขา สามารถปีนเขาได้ตลอดทั้งปี ซึ่งช่วงที่ดีที่สุดคือเดือน ธ.ค.-ม.ค. และ ก.ค.-ส.ค. มีให้เลือกหลายเส้นทาง แต่เส้นทางที่นิยมมากที่สุดคือ El Castillo ปีนทางฝั่งตะวันตก ผ่านธารน้ำแข็งและทุ่งน้ำแข็ง เดินข้ามยอดเขา โดยเส้นทางนี้ใช้เวลาประมาณ 8-12 ชั่วโมงในการเดินขึ้น และ 3-5 ชั่วโมงในการเดินลง การปีนภูเขาไฟแห่งนี้ค่อนข้างอันตรายเพราะเสี่ยงกับการเกิดหิมะถล่มได้



bottom of page