top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

Nazca lines ปริศนาลายเส้นโบราณ @Peru



ลายเส้นนัซกาอันลึกลับ อยู่กลางทะเลทรายที่แห้งแล้ง ในประเทศเปรู เมื่อมองจากมุมสูงจะมองเห็นเป็นภาพต่างๆทั้งรูปทรงเรขาคณิตและภาพสัตว์ เช่น นก ลิง แมงมุม รวมทั้งภาพมนุษย์ด้วย แล้วรู้มั้ยว่าลายเส้นเหล่านี้อยู่มาแล้วถึง 2,000 ปีนะ



ลายเส้นลึกลับ แต่สร้างขึ้นแบบง่ายๆโดยยกหินบนหน้าพื้นทรายออกและขุดทรายขึ้นมาจนถึงทรายชั้นล่างที่มีสีอ่อนกว่า ทำให้มองเห็นเป็นลายเส้น ถึงจะเป็นการขุดทรายธรรมดาๆ แต่กลับไม่ถูกทำลายเลยเป็นพันปี อย่างที่บอกว่าที่นี่แห้งแล้งมาก มากจนไม่มีฝนตกมาเป็นพันปี และไม่ลมพัด ให้ทรายกระจายด้วย ลายเส้นจึงอยู่ได้นานขนาดนี้



คนที่สร้างเส้นนัซกา ก็คือ ชาวนัซกา ชนเผ่าโบราณที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่ก่อนยุคอาณาจักรอินคา ถึงจะเป็นมนุษย์โบราณ แต่มีวิทยาการล้ำๆหลายอย่าง เช่น ระบบชลประทาน การสร้างพีระมิด การทำมัมมี่ แต่ยังไม่รู้เหตุผลที่แน่ชัดของการสร้างลายเส้นนัซกา แล้วก็ไม่มีบันทึกอะไรไว้เลย



ย้อนไปปี 1553 ลายเส้นนัซกาถูกค้นพบ แต่เข้าใจว่าเป็นถนน ต่อมาในปี 1940 นักโบราณคดี Paul Kosok เดินทางมาศึกษาที่นี่ แต่เครื่องบินที่นั่งมาบินผ่านลายเส้นนัซกา เมื่อมองจากมุมสูงก็เห็นลายเส้นชัดเจนขึ้น จึงเริ่มมีการศึกษาลายเส้นนัซกา




ดู 169 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page