top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

The Sun Temple วิหารสุริยันแห่งอินคา @Peru



ที่ตั้ง : เมืองกุสโก เปรู


วิหารสุริยันแห่งอินคา หรือ Coricancha แต่เดิมเรียกว่า อินติคันชา (Inti Kancha) เป็นวิหารที่สำคัญที่สุดในอาณาจักรอินคา เป็นที่ที่ชาวอินคาใช้บวงสรวงสุริยะเทพ ซึ่งมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า วิหารทองคำ



การก่อสร้างวิหารสุริยัน ต้องคัดเลือกหินทรงลูกบาศก์ที่มีขนาดเท่าๆกัน ไม่ใช้หินที่รูปร่างไม่ได้หรือมีรอยแตก ซึ่งค่อนข้างเป็นเรื่องยาก แต่วิหารแห่งนี้มีความสำคัญมากจึงจำเป็นต้องก่อสร้างด้วยวัสดุเหล่านี้ เพื่อเสริมพลังแก่อาณาจักรอินคา



ต่อมาปาชากูตี อินคา ยูปันกีต่อเติมวิหารสุริยันตามคำพยากรณ์และเพิ่มแผ่นทองคำ เขาใช้ทองคำและแร่เงินสำหรับการบูชาสังฆราชินีและแม่ชี และสุดท้ายก็ร่างมนุษย์อินคา 7 ร่าง โดยใส่หน้ากาก เหรียญ กุญแจมือ คทาทองคำ แล้ววางไว้บนที่แคร่ทองคำ



ในอดีต กำแพงของวิหารเคยฉาบด้วยแผ่นทองคำ และลานกว้างใกล้ๆกัน มีรูปปั้นทำจากทองอยู่ แต่เมื่อสเปนเข้าโจมตีโดยขู่ชาวอินคาว่าให้เอาทองมาแลกกับชีวิตของจักรพรรดิอาตาอวลปา (Atahualpa) ซึ่งชาวอินคาก็ยอมแลกโดยนำทองมาจากวิหารแห่งสุริยันนี่เอง



หลังการครอบครองของสเปน พวกเขาก่อสร้างโบสถ์ซานโตโดมินโก (Santo Domingo) ขึ้นมาภายในบริเวณนี้ ต่อมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ส่งผลต่อโบสถ์อย่างมาก แต่โครงสร้างของกำแพงหินยังคงอยู่ได้



ดู 206 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page