top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

Yosemite National Park อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี @USA



อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี (Yosemite) ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3,029 ตารางกิโลเมตร ภายในอุทยานมีทั้งหน้าผาหินแกรนิต น้ำตก แม่น้ำ ทะเลสาบ ภูเขา ทุ่งหญ้า ธารน้ำแข็ง และมีความหลากหลายทางชีวภาพด้วย ในปี 1984 อุทยานแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก



พื้นที่อุทยานมีความสูงตั้งแต่ 648 ถึง 3,997 เมตร โดยประกอบไปด้วย 5 โซน คือ ป่าแคระและป่าโอ๊ค ป่าดิบเขาต่ำ ป่าดิบเขาสูง ป่ากึ่งอัลไพน์, และป่าอัลไพน์ ซึ่งพืชกว่า 7,000 สปีชีส์ของแคลิฟอร์เนียอยู่ที่โยเซมิตี 20% และเป็นพืชหายากถึง 160 ชนิด



หุบเขาโยเซมิตี (Yosemite valley) เป็นเพียง 1% ของพื้นที่ทั้งหมดของอุทยาน แต่นักท่องเที่ยวส่วนมากก็จะมายังหุบเขาโยเซมิตีและตั้งแคมป์กันอยู่ที่นี่ จากที่นี่สามารถมองเห็น El Capitan หน้าผาหินแกรนิตที่คนนิยมปีนหน้าผามากที่สุดในโลกได้ด้วย เพราะว่ามีให้เลือกหลายระยะและมาได้ตลอดทั้งปี



น้ำตกในอุทยานได้ชื่อว่ามีความหนาแน่นมากแห่งหนึ่ง เช่น น้ำตกโยเซมิตี (Yosemite falls) เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในอเมริกาเหนือ และน้ำตกริบบอน (Ribbon Falls) เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่สูงสดในอเมริกาเหนือ ส่วนธารน้ำแข็งในอุทยานเป็นธารน้ำแข็งเล็กๆ หลายแห่ง แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate change) ทำให้ธารน้ำแข็งมีขนาดเล็กลง




bottom of page