top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

Giza pyramid complex กลุ่มพีระมิดแห่งกีซา @Egypt

อัปเดตเมื่อ 31 มี.ค. 2563



กลางทะเลทรายสุดเวิ้งว้างในเมืองไคโร ประเทศอียิปต์ มีกลุ่มพีระมิดแห่งกีซาตั้งอยู่อย่างโดดเด่น ประกอบด้วย พีระมิดคูฟู พีระมิดคาเฟร พีระมิดเมนคูเร พีระมิดราชินีทั้งสาม และมหาสฟิงซ์ ทั้งหมดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ที่สี่แห่งอียิปต์โบราณเมื่อ 4,600 ปีที่แล้ว ซึ่งพีระมิดคูฟู หรือ มหาพีระมิดแห่งกีซา เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ


พีระมิดคูฟู

พีระมิดคูฟู (Khufu) หรือ มหาพีระมิดแห่งกีซา เป็นพีระมิดที่ใหญ่ที่สุดในพีระมิดทั้งสามแห่งกีซา สูงประมาณ 147 เมตร สร้างจากหินขนาดยักษ์หนักก้อนละ 2.5 ตันที่ผ่านการตัดแต่งมาแล้วให้มีขนาดและมุมพอดีกันกับก้อนอื่นๆ นำมาวางประกอบกันประมาณ 2 ล้านก้อน สูง 200 ชั้น น้ำหนักรวมกว่า 6 ล้านตัน ภายในมีห้องโถงหลายห้อง สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่เก็บรักษาศพและรอการฟื้นคืนชีพตามความเชื่อของชาวอียิปต์ในยุคนั้น



พีระมิดคาเฟร

พีระมิดคาเฟร (Khafre) อยู่ถัดจากพีระมิดคูฟู สูง 136 เมตร บนยอดพีระมิดยังมีชั้นหินปูนขัดมันที่สร้างปิดเป็นชั้นนอกหลงเหลืออยู่ ภายในมีห้องโถง 2 ห้อง แต่ถูกบุกรุกและทำลายเสียหายอย่างมาก ถ้าดูด้วยตาเปล่าอาจเห็นว่าพีระมิดคาเฟรสูงและใหญ่กว่าพีระมิดคูฟู เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขา แต่จริงๆแล้วมีความสูงและปริมาตรเล็กกว่า



พีระมิดเมนคูเร

พีระมิดเมนคูเร (Menkaure) เป็นพีระมิดที่เล็กที่สุดในพีระมิดทั้งสามแห่งกีซา สูง 66.45 เมตร ใกล้ๆกันมีพีระมิดราชินีทั้งสาม (The Three Queen's Pyramids) เพื่อใช้เป็นที่เก็บพระศพของราชินี 3 องค์ในสมัยของฟาโรห์เมนคูเร



มหาสฟิงซ์

มหาสฟิงซ์ (The Great Sphinx of Giza) ตั้งอยู่ด้านหน้าพีระมิดคาเฟร เป็นสฟิงซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยแกะสลักเนินหินธรรมชาติให้ส่วนหัวเป็นรูปหน้าของฟาโรห์และมีลำตัวเป็นสิงโต เชื่อว่าสฟิงซ์เป็นตัวแทนของกษัตริย์ที่คอยปกป้องพระศพและสมบัติภายในพีระมิด






ดู 262 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page