top of page
  • รูปภาพนักเขียนBless Wish

Heddal Stave Church โบสถ์ไม้ที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ @Norway



โบสถ์ Heddal Stave เป็นโบสถ์ไม้ที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ ตั้งอยู่ที่เมือง Heddal โบสถ์แห่งนี้ก่อสร้างในศตวรรษที่ 13 แต่หลังจากการปฏิรูปศาสนาฝ่ายโปรเตสแตนต์ ทำให้โบสถ์อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ จึงมีการฟื้นฟูโบสถ์ในปี 1849-1851



โบสถ์นี้มาพร้อมกับตำนานการสร้างโบสถ์ภายใน 3 วัน ซึ่งเล่าว่า มีชาวนา 5 คน จากเมือง Heddal ได้วางแผนที่และตัดสินใจสร้างโบสถ์ขึ้นมา วันหนึ่ง Raud Rygi หนึ่งในชาวนาได้พบกับคนแปลกหน้า ซึ่งเขาเต็มใจที่จะสร้างโบสถ์ให้ แต่ว่ามีเงื่อนไข 3 ข้อให้เลือก ดังนี้ 1) เก็บพระอาทิตย์และดวงจันทร์จากท้องฟ้า 2) ให้ยึดสิ่งของที่จำเป็นในชีวิต 3) เดาชื่อของคนแปลกหน้า


Raud ความคิดว่าข้อที่ 3 นั้นไม่ได้ยากเกินไป จึงตอบตกลง คืนแรกวัสดุก่อสร้างได้มาถึง คืนที่ 2 เริ่มสร้างยอดโบสถ์ ซึ่งแน่นอนว่าโบสถ์นี้น่าจะเสร็จภายใน 3 วันอย่างแน่นอน Raud ก็เริ่มกังวลและกลัวขึ้นมา เขาเดินในคิดในสวนว่าคนแปลกหน้านี้น่าจะชื่ออะไร



ขณะที่เขากำลังคิดอยู่นั้น เขาก็เดินไปถึง Svintruberget เนินหินทางใต้ของโบสถ์โดยไม่รู้ตัว แล้วเขาก็ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องเพลงซึ่งไพเราะมาก


พรุ่งนี้ฟินน์จะนำดวงจันทร์มาให้เรา

ที่ที่เขาไป ดวงอาทิตย์และเลือดคริสเตียนต้องสูญสิ้น

เขาพาเด็กๆร้องเพลงและเล่น

แต่ตอนนี้เด็กๆนอนหลับปุ๋ย


หรือในภาษานอร์เวย์

I morgen kommer Finn og bringer oss maanen

der han kommer forgaar sol og kristenblod

lokker barna til sang og spel

men nå mine små, sov stille og vel



จากเสียงเพลงทำให้เขารู้ว่า คนแปลกหน้านั้นคือโทรลล์ภูเขา วันต่อมาคนแปลกหน้าก็ได้มาหา Raud และพาชมโบสถ์ ขณะที่กำลังเดินอยู่ Raud ก็ได้เข้าไปกอดเสาต้นหนึ่ง แล้วพูดขึ้นว่า "นี่ฟินน์ เสานี้มันไม่ตรงนะ" ฟินน์จึงตอบกลับว่า "มันงอได้มากกว่านี้อีกนะ" แล้วฟินน์ก็จากที่นี่ไป

bottom of page